วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หยก เก็บตกจากปักกิ่ง

หยก จากนครปักกิ่ง

หยก มีความสำคัญคู่กับวัฒนธรรมจีนมาช้านาน
ปักกิ่งได้จัดร้านหยก เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นคณะโดยเฉพาะ จะพบรถยนต์นักท่องเที่ยวจอดเต็มลานไปหมด ร้านแห่งนี้อยู่ในความดูแลของรัฐบาล ขณะที่ไปเยี่ยมชมในวันที่ 23 เมษายน 2552 มีฝนตกปรอย ๆ และอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิข้างนนอก 9 องศาเซลเซียส
ไกด์(เกรียงไกร) กล่าวว่า หยกมีชีวิต และหายใจได้จริง ๆ มีวิธีพิสูจน์ 3 วิธี คือ
1) ใช้หลังมืออังไว้เหนือก้อนหยก จะได้รับไอเย็นของหยกออกมากระทบผิว
2) ดูกับแสงไฟฟ้าสีเหลือง จะเห็นเนื้อหยกลายเส้น เนื้อหยกยิ่งใสยิ่งดี
3) ฟังเสียง ด้วยการเคาะพิสูจน์จากกำไล หยกที่มีเนื้อสีเขียวอยู่ข้างในเสียงจะใส แต่หากมีสีเขียวอยู่ด้านนอกเสียงจะเสียงทุ้มกว่า


ชาวจีนใช้หยกมาแต่โบราณ เป็นอัญมณีเพื่อสุขภาพ โดยสมัยราชวงศ์หมิงมีการตัดชุดฮ่องเต้ทำด้วยหยกทั้งหมด ส่วนขุนนางในราชสำนักจะได้รับป้ายหยกจากฮ่องเต้ เปรียบเหมือนการติดดาว มีฐานะ ซึ่งขุนนางจะต้องถือป้ายหยกประจำตัวตลอดเวลา เวลาเข้าเฝ้าที่ตำหนักไต้เหอเทียน ผู้ที่นั่งคุกเข่ารอเฝ้าอยู่ก่อนจะต้องคอยฟังเสียงหยกของขุนนางที่เข้าเฝ้ามาด้วย ผู้ที่มีเสียงหยกดังกว่าเป็นเสียงของผู้ใหญ่จะต้องหลีกทางให้ได้อยู่ข้างใน และทุกคนจะต้องรู้จักเสียงของหยกฮ่องเต้ด้วย

หยกที่ดีที่สุด จะเป็นสีมรกต พบในพม่าและรอยต่อระหว่างพม่ากับจีน แม้หยกจะมีความเย็นแต่หากจับแล้ว 10 นาทีก็จะอุ่น ส่วนหยกเทียมที่มักเจอบ่อยหน้าประตูที่มาเสนอขาย 10 – 20 หยวน( 1 หยวนเท่ากับ 5.5 บาท) ทำด้วยหินฉีดเป็นสีหยกเพราะมีวิธีทำให้สีเปลี่ยนได้ ไม่ควรจับ


ผู้ชายจีนโบราณคนมีเงินจะซื้อหยกมาประดับไว้ที่หมวก มองฐานะที่หยกบนหมวก คนจีนต้องใส่หมวก ถือว่าการไม่ใส่หมวกเหมือนคนไม่ได้ใส่เสื้อผ้า



หยก รักษาความสมดุลให้กับร่างกาย หญิงต้องใส่ที่มือซ้าย เพราะโบราณเวลาชายจะดูหญิงจีน ต้องดู 3 อย่าง คือ
1) ดูเท้า เท้าต้องเล็ก หากเท้าใหญ่จะดูไม่มีฐานะ จึงมียุคของการพันเท้าเพื่อให้เท้าเล็ก ให้ได้ขนาดอยู่ในฝ่ามือผู้ชาย
2) ดูมือ ว่าใช้หยกแบบใด หากเป็นวงกลมแสดงว่ารวยอย่างเดียว วงรีแสดงว่ามีญาติอยู่ในวังหลวง
3) ดูหน้า ดูความสวย


ร้านหยก จึงมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหยกที่หลากหลาย ตั้งแต่ราคาพอจับได้จนถึงราคาที่ขอเพียงให้ได้ดูเป็นขวัญตา ศิลปะการขายของปักกิ่ง ในการปลุกกระแสความรักและนิยมในสินแร่หยก จึงเป็นการเสนอที่ชาญฉลาด ปั้นเงินจากหินหยกที่ขายไปกี่ศตวรรษก็ยังไม่หมด

ไม่มีความคิดเห็น:

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด : หมวด 1 บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 6-7 จัดการศึกษา เพื่อ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เก่ง ...