วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

เครื่องมือเครื่องใช้รุ่นคุณปู่ที่กำลังหาดูยาก


เครื่องมือเครื่องใช้รุ่นเก่าที่เคยพบในรุ่นคุณพ่อคุณปู่เริ่มจะหาดูได้ยาก เพียงไม่ถึงช่วงอายุคนสิ่งต่าง ๆ ก็เปลี่ยนแปลงมากมายเหลือเกิน การเปลี่ยนแปลงในยุคที่ใช้ใช้หลอดและทรานซิสเตอร์ ดูมันค่อยเป็นค่อยไป วิทยุทรานซิสเตอร์และเครื่องเสียงเป็นที่นิยมแพร่หลายและยาวนานพอสมควร

แต่พอไมโครชิพถูกนำมาใชแทนทรานซิสเตอร์ ระบบเครื่องมือเครื่องใช้ก็เปลี่ยนไป และเมื่อมีการนำระบบดิจิตอลมาทดแทนอนาล็อกเดิมก็ยิ่งทำให้ระบบสื่อสารสนเทศกลับพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเป็นหลายเท่า ประดิษฐ์กรรมมีการคิดค้นใหม่ตลอดเวลา ระบบการแข่งขันรุนแรง เครื่องมือเครื่องใช้ที่เคยพอใจภูมิใจกลับตกรุ่นและไร้ค่าไปในเวลาข้ามวันข้ามเดือนจนไม่สามารถปรับต้วได้ทัน เครื่องใช้ไฟฟ้า วิทยุ โทรทัศน์ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เคยมีเคยใช้กลายเป็นของล้าสมัย ของตกรุ่นจำเป็นต้องทิ้ง เป้นของเก่า ไม่เป็นที่ปรารถนา กลายเป็นขยะวิทยาศาสตร์

ที่ตลาดเซฟวัน ริมถนนมิตรภาพขาเข้าด้านชวามือ ก่อนถึงนครราชสีมา จะพบว่า มีสินค้าทั้งเก่าและใหม่วางจำหน่ายกันอย่างคึกคักตั้งแต่หัวค่ำทุกวันยันดึก มีของเก่าสมัยคุณปู่ อย่างภาพข้างล่าง ดูดี ๆ จึงเห็นว่าเป็นวิทยุ รุ่นนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 60 ปี


เครื่องเล่นแผ่นเสียงอายุราว 50 ปีที่เด็กรุ่นใหม่อาจนึกไม่ออกว่าเล่นอย่างไร


เครื่องเล่นเทปหรือแถบแม่เหล็กโอเพนรีล (Open Real)ในระยะ 40 ปีที่ผ่านมา ชั่วเวลาไม่นานถูกที่แทนด้วยตลับคาสเซต (Casette) ที่ครองตลาดต่อมาอีกนานประมาณ 30 ปี และปัจจุบัน การใช้แถบบันทึกทั้งสองได้หายไปจากความนิยมของตลาดบันเทิงไปแล้วโดยสมบูรณ์


ของที่เหมือนจะเป็นชยะแต่ก็ยังมีวางขายได้ สนนราคาต่อรองกัตามความสามารถ
ลูกค้าต่างวัย ต่างวิธีคิด ต่างเป้าหมายการค้นหา
ส่วนผม....
เลือกไม่เป็น ใช้ไม่เป็น
กินไม่เป็น หร้อก...กก
จ๊ากกกกกกกกกกกกฝ

ไม่มีความคิดเห็น:

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด : หมวด 1 บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 6-7 จัดการศึกษา เพื่อ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เก่ง ...