วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

สายฝน เพลงพระราชนิพนธ์บรรเลงด้วยสายเดี่ยว

สายฝน เพลงพระราชทานของในหลวง ที่มีลีลาสวยงามด้วยทำนองเรียบง่ายด้วยจังหวะวอลซ์ และมีความไพเราะมาก ยิ่งขับร้องหมู่ยิ่งไพเราะ และหนุ่มเวียดนาม นักดนตรีพื้นบ้านนำเครื่องดนตรีสายเดียวมาบรรเลงในเรือลอยราตรีกลางแม่น้ำหอม เมืองเว้ ของเวียดนาม เมื่อ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ เสียงเพลงที่บรรเลงก็ไพเราะอีกแบบหนึ่งโดยมีกลิ่นไอลีลาของเวียดนามผสมอยู่


สายเดี่ยว ที่กล่าวถึง ไม่ได้หมายถึงสาวสวยแต่อย่างใด แต่หมายถึงเครื่องตนดรีเครื่องสายที่ทำคล้ายกับพิณ มีสายเดียว ยึดใส่แผ่นไม่้ ปลายช้างหนึ่งยึดเป็นที่ปรับเสียง อีกด้านหนึ่งตรึงใสคันโยก สามารถเล่นเพลงได้ทุกเสียง ปรับเข้าได้กับเครื่องตนดรีทุกชนิด อาศัยการดีดตามตำแหน่งที่จะให้เกิดเสียงสูงต่ำ ตำแหน่งเสียงสูงจะไปทางคันโยก ซึงจะโยกเสียงขึ้นลงตามที่ต้องการ ลีลาและเทคนิคจะบอกความชำนาญแต่ละคน เป็นความแปลกที่มักพบเครื่องดนตรีฝรั่งและจีนจะมีสายให้เล่นเป็นจำนวนมาก แต่เครื่องนี้มีเพียงสายเดียว มีตำแหน่งที่ดีดอยู่ไม่กี่ตำแหน่งคือ ที่ต่ำแหน่งเสียง โดต่ำ  ตำแหน่ง ซอล และโดสูง ส่วนเสียงอื่นที่ต้องการใช้คันโยกหาเอา ที่ผู่เล่นอธิบายให้ฟัง ไปสืบค้นดูเครื่องดนตรีนี้ชื่อว่า Dan Bau เสียดายลืมถามชื่อนักดนตรี




ดนตรีพื้นบ้านคือความงามของท้องถิ่นที่แท้จริง สิ่งที่งดงามอยู่ข้างบ้านที่ไม่เหมือนใครคือสิ่งที่เวียดนามเสนอขาย การท่องเที่ยวไปจึงเป็นการไปพบความงามสร้างสุขแก่ชีวิต

เก็บบันทึกภาพโดยทีมงานของวิทยาลัยสงฆ์นครพนม

2 ความคิดเห็น:

สุนทราภรณ์ แฟนคลับ กล่าวว่า...

เพลงสายฝน ยังไงก็เพราะครับ
แต่ทึ่งมากกว่า กับเครื่องดนตรีแบบนี้
ผมก็เพิ่งจะได้เห็น ได้ยินครั้งแรกที่นี่แหละครับ

Wiboon M กล่าวว่า...

ลองไปดู PHAM DUC THANH เล่นใน youtube นะครับ มันพริ้วมากโดยเฉพาะ scarborough fair

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด : หมวด 1 บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 6-7 จัดการศึกษา เพื่อ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เก่ง ...