วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

น้ำตกผาส้วม แหล่งท่องเที่ยวจำปาสักฝีมือคนไทย เจ้าของผลงาน "เขาว่าข้อยบ้า"

น้ำตกผาส่วม ส้วม มาจากภาษาลาวว่า "ส่วม" คำว่า "ส่วม" ในภาษาลาวหมายถึงห้องนอนคู่บ่าวสาว เมื่อมีการแต่งงานจะมีการจัด "ส่วม" ไว้สำหรับคู่บ่าวสาว ภาคอีสานของไทยก็ใช้คำนี้มานานและกำลังจะหายไปไม่ค่อยจะมีใครเอ่ยถึงแล้ว "ส่วม" สำหรับชนเผ่ากลุ่มน้อยของลาวที่แขวงจำปาสัก หมายถึง ที่หนุ่มสาวจะอยู่ด้วยกันสองต่อสอง โดยไม่มีการล่วงเกินทางเพศแต่อาจจับเนื้อต้องตัวได้ สร้างบนไม้ต้นเดียวสร้างจำลองไว้ใด้เห็นที่นี่ และเป็นเอกลักษณ์ไว้ที่นำตกเรียกว่าน้ำตกผาส่วม นำตกผาส้วม เป็นแหล่งท่องเทียวชมธรรมชาติที่งดงาม มีน้ำตกตลอดปี มีการนำชนเผ่าสำคัญต่าง ๆ และสร้างที่อยู่อาศัยที่เป็นรูปแบบเฉพาะตนรวมกันไว้ให้ได้ชม ตั้งอยู่ในเขตเมืองบาเจียง ทางทิศตะวันออกของจำปาสัก สามารถเดินทางโดยรถโดยสารท่องเที่ยวเขาถึง บริเวณนี้เป็นเขตภูเขาสูงมีอากาศแบบป่าดิบชื้น เป็นแหล่งปลูกกาแฟที่สำคัญทั้งพันธุ์อราบิกาและรอบัสตาเพื่อการส่งออกของลาวด้วย
ภาพมุมกว้าง โดยพระครูสมุห์ไกรษร ปฺญญาวชิโร วส.นพ

คุณวิมล กิจบำรุง คนไทยจากนครปฐม ภรรยาเป็นชาวเวียงจันทน์ ผู้โลดแล่นในธุรกิจทีมีวิธีคิดเฉพาะตนและมีชีวิตที่น่าสนใจ เป็นบุคคลสำคัญที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถพัฒนาที่กำลังจะเสื่อมโทรมจำนวน 1300 ไร่ ได้ปลูกป่าคืนความสมบูรณ์ให้กับแหล่งธรรมชาติแห่งนี้ พัฒนานำตกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ มีการนำเอาศิลปะและผลิตภัณฑ์จากฝีมือของชนเผ่าเพื่อให้ศึกษาและเป็นที่ระลึกของนักท่องเที่ยว

นำตกมีลักษณะเป็นแก่งและหน้าผาสวยงาม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีคณะนักท่องเที่ยวเขามาอย่างเนืองแน่นวันละหลายคณะ มีที่พักแบบธรรมชาติรับนักท่องเที่ยวที่เป็นคณะและจำกัดต้องสั่งจองล่วงหน้า อาหารที่เน้นเมนูอาหารพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์


ชนแต่ละเผ่าจะมีภาษา การแต่งกาย การปลูกที่อยู่อาศัยและศิลปะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน การแต่งกายของชนเผ่า ดูคล้ายชาวเขาของไทย มีศูนย์ชาวเผ่าสำคัญให้ชมที่คือเผ่ากะตู เผ่าละแวและเผ่าแงะ ชนเผ่าในแขวงจำปาสัก ได้แก่ เผ่ากะตู เผ่าแงะ เผ่าละเวน เผ่าอ๊อง เผ่าละแว เผ่าส่วย เผ่าตะเลียง เผ่าโอ้ย เผ่ายะเหิน เผ่าตะโอ้ย และเผ่าภูไท


ภัตตาคารที่เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติทั้งหมดเป็นของเก่าที่หมดสภาพแล้วมาตัดแปลงเป็นโต๊ะและที่นั่ง แผ่นเปือกไม้และท่อนไม้ที่ถูกทิ้งจากโรงเลื่อยถูกนำมาประดับตกแต่ง ทุกส่วนที่ทำไว้บ่งบอกวิธีคิดที่แยบยลไว้ให้ศึกษา

เด็ก ๆ แสดงการละเล่นของตนอวดนักท่องเที่ยวเพื่อหารายได้


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ได้เสด็จเยี่ยมสร้างรอยประทับที่ทรงคุณค่าที่นี่ ผลงานของคุณวิมล กิจบำรุง เป็นที่ประจักษ์มาก ชนเผ่าได้มารวมกันเสนอศิลปวัฒนธรรม0ที่งดงาม ร่วมพิทักษ์ผืนป่าและน้ำตกผาส้วมให้เป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์งดงาม ที่ใครก็อยากกลับไปชมอีก จากผลงานหนังสือ ราคา 299 บาท (2551) บันทึกชีวิตและวิธีคิดในการทำงานถูกเรียงเรียงไว้อย่างน่าสนใจ เรียบง่าย และชวนติดตาม ที่ใช้ความพยายามจากการบันทึกและถอดเทปที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก
เรื่องน่าเศร้าที่ผู้เป็นต้นคิดไม่อาจได้เห็นความสวยงามของธรรมฃาติที่เขาสร้างขึ้น เพราะเขาตาบอดเนื่องจากพิษไข้มาเลเรีย...

ปกหลังของหนังสือกล่าวว่า

เวลา 7 ปีครึ่งผ่านไปการก่อสรางโครงการฯ สำเร็จ ผมเข้าโรงพยาบาล เป็นมาเลเรียขึ้นสมองโคม่า 8 วัน ฟื้นขึ้นมาตามองไม่เห็นก็ยังกลับมาอยู่ที่น้ำตกผาส้วมอีก แถมโครงการฯ ยังเปิดดำเนินการในรูปแบบที่ไม่ขายเหล้า ห้ามเล่นไพ่ ห้ามยาเสพติดและห้ามนำสาวบริการมาที่พัก จนถูกเย้ยหยันว่า ผมมาสร้างรัสอร์ทหรือสร้างวัดกันแน่...บ้า ท่านล่ะ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วคิดว่าผมบ้าหรือเปล่าฯ"

ปิดท้ายไว้น่าคิดมาก ซึ่งผู้เขียน...อยากตอบว่า...

...บ้าดี...และอยาก ให้มี...ที่บ้านเราบ้าง...



ผาส้วม ๒๕๕๖...

และเป็นครั้งที่สองที่ได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมชมน้ำตกผาส้วม เป็นการศึกษาดูงานของคณะกรรมการสถานศึกษาและครูโรงเรียนสว่างแดนดิน คนลาวเรียกนำตกนี้ว่าตาดผาส้วม ที่ยังคงสภาพเดิมที่ได้เคยไปมาแล้วเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๓ เกือบทุกอย่าง กลุ่มทัวร์ก็ยังหน้าแน่นโดยเฉพาะจากประเทศไทย เป็นโชคที่ได้มีโอกาสได้ทักทายกับเจ้าของกิจการคือคุณวิมล กิจบำรุง ตัวจริงเสียงจริงประมาณ ๕ นาที สรวมเสื้อคอกลมสีเทากางเกงกากีขาวที่เป็นเอกลักษณ์

ดูแล้วสุขภาพคุณวิมลดีมาก เมื่อแนะนำตัวบอกว่ามาจากจังหวัดสกลนคร ก็รับรู้ว่าเรามาจากอำเภอสว่างแดนดิน ซึ่งแสดงว่าได้บริหารกิจการที่นี่และรับรู้ทุกกลุ่มทัวร์ที่ไปเยี่ยมชม เป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี ทราบว่าพอมองเห็นได้ลางๆ แล้วจากที่เคยมองไม่เห็น นอกจากจะเขียนหนังสือได้น่าอ่านแล้วยังพูดจาสุภาพมากแสดงออกด้วยปัญญาวุฒิน่านับถือ เมื่อขอถ่ายภาพร่วมก็แนะนำให้ร่วมใส่ตู้บริจาคเพื่อเป็นทุนในการรักษาพยาบาลชนเผ่าผู้ร่วมงาน คุณวิมลยังบอกว่าเป็นคนเจ้าระเบียบมากและไม่เคยให้มีกลุ่มทัวร์ที่หวังมาดื่มกินและมั่วสุมเข้ามาพักเลย ลูกน้องผู้ร่วมงานให้ความเคารพยำเกรง ที่นี่จึงไม่บริการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จำพวกเหล้าเบียร์ น้ำดื่มจึงเป็นน้ำเย็นผสมยาอุทัย ส่วนอาหารกินเน้นอาหารพื้นบ้านทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้าเหมือนเดิม เราลาด้วยคำอำนวยพรให้คุณวิมลดีวันดีคืนด้วยและรับรอยยิ้ม


นอกจากจะโชคดีได้คุยกับคุณวิมลแล้วยังได้มีโอกาสถ่ายภาพกับดาราประจำผาส้วม เธอมีชุดประจำเผ่าที่สีสันมาก เครื่องประดับ โดยเฉพาะต่างหูเป็นจุดเด่นมากที่เจาะแล้วใส่เครี่องประดับขนาดใหญ่เข้าไว้ เธอไหว้และขอบคุณคณะเราที่ไปเยี่ยมก่อนลา



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด : หมวด 1 บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 6-7 จัดการศึกษา เพื่อ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เก่ง ...