วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

5 เคล็ดลับในการจัดการเรียนรู้ให้สนุก

ครูส่วนใหญ่ต้องการนำเอาความสนุกสนานไปใช้การเรียนการสอน พวกเขามีเจตคติที่ดีแต่ไม่รู้ว่าจะนำเข้ามาอย่างไร จะเริ่มต้นตรงไหน นักเรียนที่มีความสนุกเมื่อการเรียนได้สิ้นสุดลงทำให้การเรียนรู้ได้มากขึ้นเพราะว่าจิตใจของพวกเขาได้ร่วมเรียนอย่างกระตือรือร้น สำหรับครูนี่คือเคล็ดลับ 5 ประการที่จะทำให้การเรียนรู้มีความสนุกสนาน ดังนี้

1. จัดให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วม (Involve Everyone)

นักเรียนบางคนถูกลืมเพราะพวกเขาไม่มีโอกาสได้พูดในชั้น ไม่เคยถูกเรียกหา และทำการบ้านไม่เสร็จ นี่เป็นสิ่งที่แก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของแต่ละคนและทุกคนในชั้น มันเป็นความสนุกในการให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมมากกว่าการให้นั่งเหมือนติดอยู่กับท่อนซุง ให้ครูทักทายนักเรียนที่ไม่เคยเห็นเขายกมือ เดินไปรอบรอบห้อง และให้แต่ละคนได้อ่านให้ดังในการศึกษารายงาน ถ้านักเรียนรู้สึกร่วมในงานที่เรียนเขาจะรู้สึกสนุกและทำงานให้สำเร็จ

2. ใช้การเรียนทั้งกาย (Involve the Entire Body)

ไม่มีใครอยากนั่งในชั้นและฟังบรรยายเป็นชั่วโมง มันน่าเบื่อและซ้ำซาก การที่จะทำการเรียนรู้สนุกต้องให้เขาได้ใช้ทั้งร่างกาย ให้นักเรียนได้เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้อง ได้เล่นเกมที่สนุก ถ้าคุณต้องการบรรยายก็ให้ใช้สัก 5 นาทีในการได้ยืนแล้วยกมือยกเท้า การเคลื่อนไหวรอบ ๆ เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่แก้ความน่าเบื่อของรายวิชาที่ต้องบรรยาย

3. ใช้การเสริมแรงเชิงบวก (Positive Reinforcement)

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดอย่างหนึ่งที่เพิ่มความสนุกให้แก่ชั้นเรียน คือการเสริมแรงทางบวก นักเรียนไม่เพียงจะเกลียดแต่จะกลัวด้วยหากที่สิ่งทำไปแล้วเขารู้สึกว่าไม่อยากพูด ถ้าห้องของคุณสร้างให้คิดเขาก็จะทำได้ดีเยี่ยมหรือสร้างผลงานที่ดี พวกเขาจะพบความสำเร็จได้มากกว่า คุณครูจะพบใบหน้าที่ยิ้มแย้มของพวกเขาแทนใบหน้าที่มีแต่ความหวาดกลัว วิธีการเดียวในการนำความสนุกมาสู่ห้องเรียนคือถ้าเด็ก ๆ มีความรู้สึกสบาย ๆการให้การเสริมแรงทางบวกเป็นวิธีที่จะทำให้สำเร็จตามเป้าหมายของครู

4. ใช้วิธีการทำงานเป็นกลุ่ม (Working in Groups)

การให้เด็กทำงานเป็นกลุ่มตามโครงงานเป็นที่สร้างความสนุกสนานให้แก่เด็กถ้าปล่อยให้เขาพูดคุยและหารือกันในกลุ่มเพื่อหาคำตอบ หากมีใบงานใด ๆ ก็ให้เด็ก ๆ ทำร่วมกัน 3 หรือ 4 คน ไม่เพียงแต่จะสนุกกับการเปลี่ยนแปลงของวิธีคิดแล้วแต่ยังได้เรียนรู้จากกันและกัน การเรียนรู้เป็นกลุ่มจึงเป็นการยิงนกสองตัวด้วยกระสุนนัดเดียว

5. ใช้วิธีการหลากหลายแปลกใหม่ทุกครั้ง (School Day Variety)

ไม่มีการเรียนใดจะสนุกหากมีการเรียนแบบเดิม ๆ วันแล้ววันเล่า ก็ให้เปลี่ยนตารางและเพิ่มความแปลกใหม่ในชั้น นักเรียนต่างก็รักที่จะใช้ความพยายามกับสิ่งใหม่ ๆ จัดให้เด็กสามารถทำใบงานให้เสร็จในวันเดียว และวันต่อไปให้มีการศึกษาภาคนอกห้องเรียน การใช้วิดีโอยังเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งในการสร้างความหลากหลาย มันช่วยให้นักเรียนได้ละเว้นจากการเรียนแบบเก่า ๆ

ไม่มีสิ่งใดจะดีเกินไปกว่าการให้ความสนุกเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อที่จะให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ การเพิ่มความสนุกสนานให้กับการมาเรียนของเด็กไม่เพียงแต่ทำให้คุณเป็นครูที่ยิ่งใหญ่แล้ว ยังทำให้ได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่อย่างครอบคลุมด้วย

หากต้องการดาวน์โฆลดบทความเผยแพร่
ที่นี่ครับ
http://upload.one2car.com/download.aspx?pku=BD11F153FUOX56H2KH3T27Z3V4QRN

1 ความคิดเห็น:

ชมรมครุศาสตร์อาสาพัฒนาสังคม กล่าวว่า...

ได้ความรู้มากและนำไปใช้ได้

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด

สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ ppt ดาวน์โหลด : หมวด 1 บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 6-7 จัดการศึกษา เพื่อ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เก่ง ...